Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền trình bày tham luận tại Hội nghị
Xóa nhà dột nát, nhà tạm: Về đích trước hạn 1 năm
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Đến nay, thành phố Hà Nội đã hoàn thành chỉ tiêu xóa nhà ở dột nát, nhà ở tạm. Đến ngày 30/9/2024, Thành phố đã hỗ trợ cho 714 nhà thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo (xây mới 455 nhà, sửa chữa 259 nhà), đạt 182% kế hoạch, về đích trước 01 năm so với kế hoạch. Tổng kinh phí giải ngân là 91 tỷ đồng.
Hà Nội quyết tâm hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho 1.999 hộ người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ, (xây mới 1.080 hộ, sửa chữa 919 hộ) với tổng kinh phí dự kiến là 92 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố, trước ngày 27/7/2025 và cho người có công với cách mạng trước ngày 02/9/2025.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tham luận tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội
Tập trung mọi nguồn lực để triển khai 5 dự án, nhiệm vụ trọng điểm
Xác định thực hiện các công trình, dự án quan trọng Quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải là một trong ba đột phá chiến lược, Hà Nội đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai 5 dự án, nhiệm vụ trọng điểm.
Đến nay, Dự án Vành đai 4-Vùng Thủ đô: Toàn tuyến đã GPMB 1.380/1.402 ha (đạt 98,4%). Riêng Hà Nội đã GPMB 789/800 ha (đạt 98,6%). Thành phố quyết tâm bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/6/2025.
Xây dựng đường song hành: Sản lượng đạt 68% giá trị hợp đồng. Dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Dự án thành phần 3 (PPP): Đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư ngày 14/6/2025, đang đàm phán hợp đồng, phấn đấu ký kết trong tháng 6/2025.
Dự án Đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội: Đoạn trên cao đã khai thác từ 08/8/2024. Hiện, đang tập trung thi công đoạn ngầm, tiến độ đạt 48,86%.
Dự án Đường sắt đô thị tuyến 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo): Đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, dự kiến trình UBND Thành phố trong tháng 7/2025 và phê duyệt trong tháng 8/2025.
Nhiệm vụ GPMB dự án đường sắt đô thị Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường nối Sân bay Gia Bình: Thành phố đã chủ động làm việc với các Bộ, ngành để thống nhất phương án hướng tuyến đoạn đi trùng. Phấn đấu khởi công Dự án thành phần GPMB tuyến đường nối sân bay Gia Bình vào ngày 19/8/2025.
Giải ngân vốn đầu tư công cao hơn cùng kỳ năm 2024
Đến nay, Hà Nội đã hoàn thành phân bổ hết 87.130 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2025 (đạt 100% kế hoạch). Ngay từ đầu năm, Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp thúc đẩy đầu tư, phân luồng, rút ngắn TTHC, yêu cầu xử lý trong 24h đối với 10 dự án quan trọng. Lũy kế giải ngân đến ngày 20/6/2025 xấp xỉ 27 nghìn tỷ đồng, đạt 31% kế hoạch, cao hơn so với cùng kỳ năm 2024.
Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề xuất, đối với Dự án Vành đai 4, đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép Dự án thành phần 3 (PPP) được tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ vật liệu xây dựng theo Nghị quyết 56 cho đến khi hoàn thành thi công.
Đối với Dự án đường sắt đô thị tuyến 2, đề nghị Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận việc áp dụng phương thức đấu thầu theo điều kiện vay STEP và rút ngắn thủ tục để ký Hiệp định vay mới trong tháng 12/2025.
Đồng thời, kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát, giới thiệu các mỏ vật liệu đắp; các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên, Hải Dương công bố giá vật liệu xây dựng theo tháng, tiệm cận giá thị trường.
Đối với tuyến đường nối Sân bay Gia Bình: Kiến nghị Bộ Xây dựng sớm tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận các cơ chế chính sách đặc thù mà Thành phố đã đề xuất để đảm bảo tiến độ dự án.
Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, vướng mắc lớn nhất vẫn là công tác GPMB, nhất là việc xác định nguồn gốc đất, giá đất. Các dự án ODA gặp khó khăn do thời gian đàm phán, ký kết, điều chỉnh hiệp định vay kéo dài, thường từ 12-18 tháng. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền kiến nghị đối với dự án đường sắt đô thị tuyến 2, do Hiệp định vay cũ đã hết hạn, hiệp định mới dự kiến ký vào Quý I/2026, Thành phố đề xuất điều chỉnh giảm toàn bộ kế hoạch vốn ODA năm 2025 là 572 tỷ đồng. Hà Nội cam kết sẽ sử dụng ngân sách địa phương để đảm bảo khởi công dự án trong năm 2025.